Phát huy vai trò của người dân trong thực hiện Cải cách hành chính.

Thứ ba - 03/10/2023 23:04
Phát huy vai trò của người dân trong thực hiện Cải cách hành chính.
Trong những năm qua, Công tác Cải cách hành chính (CCHC) đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần tạo động lực cho phát triển KTXH của địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được chuẩn hóa, được đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức nghiệp vụ, thái độ và cách ứng xử khi tiếp nhận giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Kết quả đã đạt được thời gian qua có vai trò đóng góp không nhỏ của người dân trong việc tham gia giám sát cơ quan Nhà nước; góp ý, phản ánh nguyện vọng, đánh giá sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính giúp chính quyền nắm được mục tiêu, yêu cầu của CCHC, nhất là rà soát, ddown giản hóa các thành phần hồ sơ, thủ tục của các TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ của hệ thống cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
image 20231004073042 1
 
Người dân đăng ký hồ sơ giải quyết TTHC lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch
tại Bộ phận TN&TKQ xã Thạch Châu
Chương trình đẩy mạnh chuyển đổi số tại tất cả các lĩnh vực CCHC của xã mới bước vào giai đoạn đầu đã nhận được sự tích cực tham gia từ phía người dân. Từng bước nâng cao các chỉ số CCHC, góp phần tạo động lực cho Cơ quan QLNN trong việc thực hiện CCHC của địa phương. Với nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn của Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ, cán bộ công chức các ngành và sự vào cuộc của UBMTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC trực tuyến thay cho việc trực tiếp đến tại cơ quan HCNN để thực hiện. Từ đó nâng cao tỷ lệ người dân thực hiện các DVC trực tuyến. Trong đó: Năm 2020 tỷ lệ DVC trực tuyến là 15%/tổng hồ sơ đến năm 2022 là 38,6% và 9 tháng đầu năm 2023 đạt 78,8% hồ sơ trực tuyến. Người dân đã tích cực phối hợp cùng cán bộ, công chức các ngành thực hiện công tác xác thực định danh công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Kho dữ liệu điện tử của công dân. Cổng DVC trực tuyến cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa điện tử của tỉnh được vận hành tại địa chỉ dichvucong.namdinh.gov.vn đã có nhiều người dân đã đăng ký giải quyết TTHC ở mức độ 3, 4 trên môi trường internet, nhờ đó trên 68% số lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của tỉnh thường xuyên phát sinh hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên Cổng đạt 99,89%. Sự tích cực tham gia sử dụng dịch vụ hành chính trên môi trường điện tử của người dân đã góp phần quản lý, theo dõi, giám sát công chức tại Bộ phận một cửa trong việc giải quyết TTHC. Nhiều người dân cũng đã nhận kết quả giải quyết TTHC bản điện tử hoặc nhận kết quả điện tử song song với văn bản giấy; đã tham gia thanh toán trực tuyến các khoản phí, lệ phí, nghĩa vụ thuế. Ngoài ra, người dân còn tham gia vào các hoạt động học tập, mua sắm hàng hóa trên môi trường internet... 
Tiểu thương kinh doanh tại Chợ phủ Thạch Châu dung ứng dụng mã QR
cho việc thanh toán trực tuyến
Người dân tích cực hướng tới thanh toán không dung tiền mặt
Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030 xác định mục tiêu từng bước hoàn thiện công tác hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trong đó, bên cạnh các nhiệm vụ cốt lõi như đầu tư, hoàn thiện hạ tầng chính quyền số; tích cực hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách xuất phát từ thực tiễn, yêu cầu CCHC phải xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Đặc biệt, việc song hành CCHC với chuyển đổi số cho thấy muốn có quốc gia số cần có xã hội số, công dân số đặt ra yêu cầu người dân phải tăng cường, chủ động hơn nữa trong tham gia CCHC. Để tăng nhanh số lượng công dân số cũng như tinh thần tích cực, chủ động đóng góp vào công cuộc CCHC, đòi hỏi cán bộ, công chức phải nhận diện rõ thực trạng: nhận thức về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện CCHC của nhiều doanh nghiệp, người dân chưa đầy đủ và chưa tương đồng, đặc biệt là trong việc tiếp cận những dịch vụ công trực tuyến mà các cấp chính quyền, ngành chức năng cung cấp. Vì vậy, các ngành, đoàn thể cần tăng cường phổ biến, quán triệt sâu rộng để doanh nghiệp, người dân nhận thức đúng đắn, đầy đủ về CCHC. Giúp người dân thấy được quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong tiếp cận thông tin theo quy định pháp luật, trong mối quan hệ với các cơ quan hành chính; quyền và nghĩa vụ của đối tượng thực hiện TTHC; các nội dung thông tin liên quan đến kiện toàn tổ chức bộ máy, sáp nhập, hợp nhất các tổ chức, đơn vị hành chính để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiếp cận thông tin chính xác, kịp thời và tạo thuận lợi trong việc liên hệ, giải quyết công việc, TTHC. Chú trọng tuyên truyền để người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; khuyến khích người dân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích để tiết kiệm thời gian và chi phí. Để người dân tiếp cận các dịch vụ công trực tuyến, ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông thì cán bộ, công chức vẫn phải tuyên truyền trực tiếp, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp theo hình thức gần như “cầm tay chỉ việc”, từng bước để doanh nghiệp, người dân có thói quen sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền, mỗi một cán bộ, công chức cần tăng cường tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện TTHC, giám sát cơ quan Nhà nước trong quá trình thực hiện.
Bằng các nhiệm vụ trọng tâm kể trên, hướng tới mục tiêu huy động người dân chung tay thực hiện CCHC với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác CCHC của mình”./.



 

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản đồ hành chính
Liên kết website
Albums
caa4a604326d9c3a694c0f0a700837d7.jpg 1.jpg Anh-tp-hA-tInh.jpg photo-1-1540372151054425099914.jpg tp.jpg

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây